หน่วยตรวจสอบภายใน

 หน่วยตรวจสอบภายใน มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการให้ความเชื่อมั่น โดยการสอบทานการปฏิบัติงาน รายงานผลการตรวจสอบ ให้ข้อเสนอแนะ ตลอดจนแนวทางการปรับปรุง แก้ไข และให้คำปรึกษา (Consulting Engagement) แก่หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ หน่วยรับตรวจ และผู้ปฏิบัติงานขององค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ดำเนินการติดตามผลการตรวจสอบ เพื่อให้การปรับปรุง แก้ไข เป็นไปตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการตรวจสอบ
 
อำนาจหน้าที่ของหน่วยตรวจสอบภายใน
 
๑. การจัดทำแผนการตรวจสอบ และปฏิบัติงานตรวจสอบทางการเงิน (Financial Audit) ตรวจสอบการดำเนินงาน (Operational Audit) ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อกำหนด (Compliance Audit) ตรวจสอบการบริหาร (Management Audit) ตรวจสอบระบบงานสารสนเทศ (Information System Audit) และการตรวจติดตามผลการตรวจสอบ
๒. การปฏิบัติงานตรวจสอบภายในให้เป็นไปตามมาตรฐาน หลักเกณฑ์ คู่มือ/แนวปฏิบัติการตรวจสอบภายในของกรมบัญชีกลาง หรือมาตรฐานสากล
 
๓. การสอบทาน ประเมินความเหมาะสม และเพียงพอของกระบวนการกำกับดูแล การบริหารความเสี่ยง และการควบคุมภายใน เพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 
๔. สรุป วิเคราะห์ผลการตรวจสอบและรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการตรวจสอบเป็นรายไตรมาสและรายปี ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐทราบและพิจารณา
 
๕. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย